Vào khoảng 2h20 rạng sáng ngày 12/5/2015, sự cố đứt cáp quang biển AAG đã được khắc phục xong. Hiện đường truyền kết nối Internet Việt Nam với quốc tế của tuyến cáp quang biển AAG đã trở lại bình thường.

Thông tin nêu trên vừa được đại diện CMC Telecom xác nhận. Theo vị đại diện này cũng cho biết thêm, vào từ đêm 11/5/2015, đội sửa chữa đã thực hiện mối hàn cuối cùng và vào khoảng 2h20 sáng ngày 12/5 công tác khắc phục sự cố trên tuyến cáp quang biển AAG dã được hoàn thành.

Ông Nguyễn Văn Khoa , Tổng giám đốc FPT Telecom cho biết, từ chiều 11/5 tuyến cáp AAG đã được hàn nối và đến khoảng 2h20 tuyến AAG đã được khôi phục. “Tuy tuyến cáp quang biển AAG đã được hàn nối và khôi phục, nhưng bộ phận kỹ thuật xử lý sự cố còn phải tiến hành các công đoạn như chôn cáp trở lại. Sau khi chôn cáp xong thì công đoạn xử lý sự cố mới hoàn tất” ông Nguyễn Văn Khoa nói. FPT Telecom cho biết, đến sáng 12/5 khách hàng đã có thể cảm nhận được tốc độ Internet trở lại hoạt động bình thường.

Ông Lâm Quốc Cường, Giám đốc VTI cho biết, hiện lưu lượng qua tuyến cáp quang biển AAG đã được khôi phục. Tuy nhiên, bộ phận kỹ thuật vẫn đang hoàn tất các công đoạn sau khi hàn cáp. Thế nhưng, đến sáng 12/5 khách hàng của VNPT đã có thể cảm nhận dịch vụ Internet đã trở lại bình thường.

Cap quang AAG sua xong

Như vậy, công tác sửa chữa cáp quang biển AAG đã được hoàn thành chậm hơn 1 ngày so với kế hoạch dự kiến ban đầu là vào 19h ngày 10/5/2015.

Trước đó, như ICTnews đã đưa tin, vào lúc 5 giờ 27 phút ngày 23/4/2015, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã gặp sự cố tại phân đoạn từ Vũng Tàu (Việt Nam) đi Hong Kong và Singapore, cách bờ biển Vũng Tàu khoảng hơn 300 km. Sự cố này đã gây ảnh hưởng chủ yếu đến tốc độ đường truyền Internet giữa Việt Nam và quốc tế.

Đây là lần thứ hai tuyến cáp quang biển quốc tế AAG gặp sự cố trong năm 2015, khiến cho lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến cáp đều bị ảnh hưởng. Việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng theo hướng Việt Nam đi quốc tế như dịch vụ web, e-mail, thoại, video… bị chậm do lưu lượng chuyển sang các hướng dự phòng và có khả năng gây nghẽn. Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước không bị ảnh hưởng.

Theo thống kê của các ISP, kể từ khi được chính thức đưa vào hoạt động tháng 11/2009 cho đến nay, tuyến cáp quang biển AAG đã nhiều lần bị đứt, gặp sự cố, gây ảnh hưởng nhiều đến hoạt động cung cấp dịch vụ của các nhà mạng tới khách hàng.

Đơn cử, trong năm 2011, tuyến cáp quang biển AAG đã 4 lần xảy ra sự cố hoặc phải bảo dưỡng làm ảnh hưởng đến tốc độ đường truyền Internet của người sử dụng. Đến tháng 8/2012, tuyến cáp AAG lại bị đứt và hoạt động sửa chữa đợt đứt cáp lần này kéo dài gần 1 tháng. Tiếp đó, vào các ngày 13/8 va 20/12/2013, tuyến cáp quang biển AAG lần lượt bị đứt ở các vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu 6,2 km và 278 km. Và trong năm 2014, tuyến cáp AAG cũng đã 2 lần bị đứt vào tháng 7 và tháng 9. Lần gần đây nhất, cáp AAG bị đứt là vào ngày 5/1/2015. Đơn vị điều hành tuyến cáp đã phải mất 3 tuần để khắc phục sự cố.

Theo ictnews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *