Đó chính là tuyên bố của ông Eugene Kaspersky, người hiện là CEO của hãng bảo mật Nga Kaspersky Lab trong một hội nghị về bảo mật.

Cụ thể, phát biểu trong khuôn khổ một hội nghị về bảo mật diễn ra tại Úc, ông Eugene Kaspersky – Tổng giám đốc điều hành hãng an ninh mạng Kaspersky Lab khẳng định, cả hai hệ điều hành iOS và Android đều tồn tại nhiều lỗ hổng, trong khi đó Windows 10 cho đến nay vẫn rất ư “sạch sẽ”.

“Giới tội phạm mạng ráo riết đeo bám iOS và thực tế là hiện có rất nhiều lỗ hổng trên nền tảng này. Với Android cũng thế, nền tảng của Google cũng không an toàn khi mà đã có hàng triệu vụ tấn công nhắm vào Android được ghi nhận trong suốt thời gian”, ông Kaspersky nói.

Với khoảng 97% người dùng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, thanh toán trực tuyến và các hoạt động trực tuyến có liên quan đến mật khẩu, theo nhận định của ông Kaspersky, thì rõ ràng là giới hacker đang gia tăng các hoạt động tấn công nhằm vào thiết bị di động.

Mặc dù rất khó để phát triển một mã độc (malware) để tấn công iPhone bởi hệ điều hành của Apple về cơ bản là “kín cổng cao tường” với các nhà phát triển bên thứ 3, nhưng theo lời ông Kaspersky, mỗi hệ thống/nền tảng đều tồn tại tối thiểu 1 lỗ hổng, và nếu điều tồi tệ nhất xảy ra – tức iOS bị dính malware – thì với số lượng hàng triệu thiết bị ảnh hưởng sẽ là vấn đề nghiêm trọng. Đặc biệt hơn hết, các hãng cung cấp giải pháp bảo mật và phòng chống virus cũng sẽ gặp phải khó khăn tương tự các nhà phát triển ứng dụng cho iOS, từ đó khiến thời gian khắc phục sự cố càng dài, nguy cơ rò rỉ dữ liệu càng cao.

Kết thúc phần phát biểu của mình, người đứng đầu hãng Kaspersky nửa đùa nửa thật nói rằng, cách tốt nhất để bảo vệ máy tính và thiết bị là hãy ngắt chúng khỏi mạng Internet.

Được biết, Eugene Kaspersky không sở hữu một chiếc smartphone nào, thay vào đó ông sử dụng một chiếc điện thoại “cùi bắp” cũ hiệu Sony Ericsson để liên lạc.

Theo pcworld

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *