Chụp selfie không chỉ là chĩa máy ảnh vào khuôn mặt và chụp mà hãy lưu ý những nguyên tắc sau để có một bức ảnh tự chụp nghệ thuật, thu hút sự chú ý của mọi người.

Selfie là một cách thú vị để cho cả thế giới thấy sự tự tin, cá tính và phong cách thời trang của bạn. Ngày nay, hầu như tất cả mọi người đều làm việc đó để “khoe” lên mạng xã hội. Nhưng nên nhớ selfie không chỉ là chĩa máy ảnh vào khuôn mặt và chụp mà hãy lưu ý những nguyên tắc sau để có một bức ảnh tự chụp nghệ thuật, thu hút sự chú ý của mọi người.

1. Chọn một góc chụp phù hợp

Thay vì chụp ảnh selfie theo kiểu truyền thống bằng cách giơ smartphone lên cao (hoặc dùng “gậy tự sướng”) và chụp từ trên đầu xuống, hãy thử nghiệm với nhiều góc độ khác nhau để thể hiện cá tính của bạn. Tất cả chúng ta đều có vài ưu điểm và khuyết điểm trên khuôn mặt. Nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp là người nhận ra những cái đẹp và nhấn mạnh chúng trong tác phẩm của họ bằng một vài thủ thuật.

Bạn có thể hơi nghiêng đầu về bên phải hoặc trái, với góc chụp này hình ảnh của bạn sẽ ít đơn điệu hơn. Trong khi đó, cầm máy ảnh cao hơn một chút so với đầu và để nó chĩa xuống khi chụp sẽ làm cho đôi mắt của bạn trông lớn hơn và giúp tránh hiện tượng “mũi lợn”. Ngoài ra, đặt máy chụp từ phía trên cũng làm cho khuôn mặt trông thon gọn hơn. Nếu muốn chụp cả thân mình, hãy quay nhẹ một bên vai về phía camera.

Nếu bạn quyết định chụp selfie để khoe một kiểu tóc hoặc cặp bông tai mới, hãy cố gắng đưa vào khung hình những thứ mới mẻ này một cách nổi bật nhất. Nếu muốn khoe đang diện bộ trang phục mới hoặc thân hình thon gọn sau một thời gian thực hiện chế độ ăn kiêng, hãy đứng trước một tấm gương dài để khoe cơ thể của mình từ đầu đến chân. Trong trường hợp này, khuôn mặt của bạn không còn là tâm điểm của bức ảnh selfie.

2. Chọn nơi có ánh sáng tốt

Nguồn ánh sáng ổn định là một phần thiết yếu của bất kỳ một bức ảnh đẹp nào và ảnh selfie cũng không phải là một ngoại lệ. Nếu bạn cố gắng selfie trong một căn phòng thiếu ánh sáng hoặc với ánh sáng đèn huỳnh quang, kết quả có thể sẽ không theo như ý muốn. Ánh sáng tự nhiên là loại ánh sáng tốt nhất để chụp ảnh, vì vậy hãy thử selfie ở gần một cửa sổ hoặc ngoài trời.

Hãy để ánh sáng mặt trời hay các nguồn sáng khác chiếu thẳng vào trước mặt bạn, trên tầm mắt cao hơn một chút. Nguồn sáng này sẽ làm nổi bật các đặc điểm trên khuôn mặt bạn chứ không tạo bóng đổ làm tối cả khuôn mặt. Nếu nguồn sáng chiếu từ một bên hay phía sau, các chi tiết trên mặt bạn có thể bị che tối hoặc bị bóp méo.

Hãy cân nhắc sử dụng một bức màn cửa mỏng để khuếch tán ánh sáng mặt trời hoặc một nguồn ánh sáng khác. Cách này khiến cho ánh sáng nhẹ nhàng hơn và nổi bật hơn. Nó sẽ tạo ấn tượng giúp cho ảnh mượt mà, các đường nét trên khuôn mặt trông mềm mại và nụ cười của bạn hấp dẫn hơn.

Ánh sáng tự nhiên cho màu sắc trung thực hơn so với ánh sáng nhân tạo, nhưng bạn có thể sử dụng ánh sáng nhân tạo để khuôn mặt không bị đổ bóng. Nếu chụp trong môi trường không có điều kiện ánh sáng tốt nhất, hầu hết camera trên smartphone đời mới hiện nay đều có một số công cụ chỉnh sửa màu tự động để khắc phục hiện tượng thiếu sáng. Không nên sử dụng đèn flash tích hợp trên camera nếu bạn không muốn tạo ra một khuôn mặt bị chói sáng trên phần trán, ảnh nhìn không thật và có thể bị hiệu ứng mắt đỏ.

Đa số các mẫu điện thoại di động ngày nay đều có hai camera: một ở phía sau và một ở phía trước. Thay vì sử dụng camera mặt trước để selfie, hãy sử dụng cái ở phía sau vì camera này thường có độ phân giải cao hơn. Tuy nhiên, trong trường hợp này bạn sẽ không thể nhìn thấy khuôn mặt của mình trên màn hình trong khi đang chụp, nhưng điều đó sẽ không ảnh hưởng gì và đáng để bạn thử qua nếu muốn nâng cao chất lượng ảnh.

3. Chọn hậu cảnh phù hợp

Một bức ảnh selfie hấp dẫn không chỉ tập trung vào khuôn mặt mà còn cho thấy phần hậu cảnh để mọi người biết bạn đang ở nơi đâu. Cho dù selfie bên trong nhà hoặc ngoài trời, trước hết hãy kiểm tra khung cảnh xung quanh vị trí của mình và chọn đứng trước phông nền mà bạn muốn mọi người nhìn thấy.

Thiên nhiên luôn là bối cảnh tuyệt vời. Vào mùa xuân và mùa hè, bạn có thể selfie với một phông nền là khu rừng nhỏ hoặc một bụi cây nở đầy hoa. Vào mùa thu, bức ảnh selfie của bạn càng hấp dẫn hơn với lá cây nhiều màu sắc và mùa đông là lúc thích hợp để selfie với khung cảnh trầm lắng.

Nếu không thích chụp ngoài trời, bạn có thể selfie trong nhà hay trong phòng. Trước hết, hãy dọn dẹp mọi thứ ngăn nắp. Ví dụ, nếu là người thích đọc sách, selfie với một kệ đầy sách sẽ là một bối cảnh tốt. Trong khi đó, selfie với poster bộ phim bom tấn hấp dẫn đang trình chiếu ở rạp sẽ là điều thú vị để chia sẻ với rất nhiều người.

4. Chỉnh sửa và hoàn thiện ảnh

Có thể nói, hầu hết những bức ảnh đẹp đều sẽ không thể hoàn thiện nếu không trải qua bước chỉnh sửa. Hiện nay, có rất nhiều phần mềm cho phép chỉnh sửa ảnh ngay trên thiết bị di động trước khi chia sẻ lên mạng xã hội. Ngay cả ứng dụng Camera tích hợp sẵn trong các nền tảng di động cũng có các công cụ hiệu chỉnh cơ bản mà không cần đến một ứng dụng của hãng thứ ba. Bạn có thể cắt cúp ảnh, tách phần nền, thay đổi kích thước điều chỉnh độ sáng và nhiều tính năng khác.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các bộ lọc màu để ảnh mang những hiệu ứng trông độc đáo và cá tính hơn. Tuy nhiên, không phải bộ lọc nào cũng phù hợp cho mọi bức ảnh selfie, vì vậy hãy thử qua các tùy chọn khác nhau trước khi chọn một cái ưng ý nhất. Những bộ lọc đơn giản nhất là “Black and White” (đen trắng) và “Sepia” (nâu đỏ). Những bộ lọc phổ biến khác bao gồm “Vintage” (phong cách cổ điển), “Creepy” (rùng rợn), “Romantic” (lãng mạn)…

5. Tải lên mạng xã hội

Chụp ảnh selfie là một nghệ thuật nhưng việc chia sẻ ảnh selfie lên mạng xã hội là một hình thức cao hơn nhiều của nghệ thuật. Trong thực tế, việc đăng quá nhiều ảnh selfie có thể gây phiền nhiễu cho người khác. Vì vậy, nên thận trọng và không bao giờ lạm dụng việc đăng tải ảnh selfie, đồng thời có lẽ bạn nên có kế hoạch để chia sẻ những hình ảnh khiến người xem cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc.

Có một số nơi mà bạn hoàn toàn không nên selfie, chẳng hạn như tại lễ tang, đài tưởng niệm hoặc tại hiện trường các vụ tai nạn. Hầu hết những tình huống như thế này đều sẽ mang lại cảm giác khó chịu hoặc xúc phạm khi người xem nhìn thấy.

Ngày nay, người dùng thường chia sẻ ảnh selfie của họ trên các mạng xã hội Facebook, Twitter, Snapchat hay Instagram cho tất cả bạn bè cùng xem. Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể thêm chú thích để mô tả những gì đang xảy ra trong hình.

Theo pcworld

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *