Chúng ta được nghe rất nhiều lời đồn xoay quanh những chiếc PC. Nào là xài pin laptop thì phải để cạn sạch mới được sạc, máy Mac không bao giờ bị virus, hay việc để laptop lên đùi sẽ gây vô sinh…

Tuy nhiên, những lời đồn này hầu hết là sai, có một vài thứ thì chỉ đúng trong những trường hợp nhất định và rất hiếm xảy ra. Trong bài viết bên dưới, mời các bạn xem qua 12 lời đồn phổ biến về PC và liệu chúng có chính xác hay không nhé.

1. Xả sạch pin smartphone, laptop sẽ giúp pin hoạt động tốt hơn

Một số người nói rằng nếu bạn sạc pin khi chưa cạn hết về 0% thì bạn sẽ không thể sạc lại đầy 100%. Theo thời gian, pin sẽ mất dần khả năng tích điện và đến một lúc nào đó bị hỏng hoàn toàn. Lời đồn này hiện vẫn còn được một số người bán máy sử dụng để nói với khách hàng của mình khi được hỏi về cách dùng sao cho tuổi thọ pin được lâu.


Một viên pin NiMH cho laptop

Thực chất những điều trên là đúng chứ không phải sai, tuy nhiên chỉ đúng vào thời mà các cục pin laptop còn xài cell Nickel-Cadimi (NiCa) hoặc Nickel-metal hydride (NiMH) khoảng 6-7 năm về trước. Còn trong thời buổi bây giờ, các pin viên dùng trong điện thoại, máy tính bảng và laptop đã chuyển hết sang dùng cell lithium-ion (Li-Ion) hoặc lithium-ion polymer (Li-Po), và bạn không cần phải xả sạch pin như hồi trước nữa. Apple, Dell, HP và nhiều hãng khác thậm chí còn ghi trên website của mình rằng bạn có thể sạc pin laptop của mình bất kì khi nào bạn cần, không nhất thiết phải đợi pin cạn sạch.

Theo các chuyên gia, và cũng theo kinh nghiệm của mình, để tuổi thọ pin được lâu thì bạn không nên cắm sạc thường xuyên trong thời gian quá dài. Lâu lâu nên để cho pin hoạt động đúng chức năng của nó – hãy rút điện ra và để máy chạy bằng pin, khi nào gần hết thì gắm sạc lại. Nhưng cũng đừng nên quan trọng hóa vấn đề này quá đáng, cứ dùng máy cho thoải mái và hãy ngừng suy nghĩ, lo lắng về cục pin nhé.


Viên pin Li-ion, loại đang được xài phổ biến trong laptop ngày nay

2. Máy Mac miễn nhiễm với virus

Nếu bạn nào có dịp ra các cửa hàng bán đồ Apple nhỏ thì bạn sẽ được nghe câu nói này khá thường xuyên từ những vị khách chuẩn bị bỏ tiền ra mua máy Mac. Thực chất, máy tính nào cũng có khả năng bị nhiễm virus nói riêng và các phần mềm mã độc nói chung, có điều Mac ít bị hơn Windows mà thôi. Có nhiều lý do cho việc này, nhưng chủ yếu là vì:

Thị phần máy tính Mac nhỏ hơn nhiều so với Windows, do đó tin tặc sẽ đầu tư thời gian, công sức, tiền bạc của mình để làm phần mềm mã độc tấn công Windows thì sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Apple có một số cơ chế bảo mật nhất định mà trước đây Windows không có, chẳng hạn như việc chặn phần mềm không rõ nguồn gốc, cảnh báo khi có một phần mềm nào đó muốn can thiệp vào hệ thống, cơ chế sandbox để tách app này khỏi app khác… Giờ thì Windows cũng dần được bổ sung những tính năng tương tự nên tính bảo mật cũng đã cao hơn.

Nhưng không hệ điều hành nào là hoàn hảo. Mọi OS đều có những lỗ hổng bảo mật nhất định, quan trọng là nó có bị khai thác hay không, và khai thác trên diện rộng hay hẹp. Như các bạn đã thấy, trong thời gian có khá nhiều vấn đề bảo mật liên quan đến Mac mà Apple phải phát hành bản vá ngay lập tức. Rồi chưa kể đến các phần mềm bên ngoài, ví dụ như Java hay Flash, cũng có lỗ hổng có khả năng mở cửa để hacker xâm nhập máy tính Mac. Tóm lại là Mac chỉ an toàn hơn Windows chứ không miễn nhiễm với phần mềm mã độc.

3. Internet Explorer chậm như rùa, không theo chuẩn, tệ hại…

Thật tội nghiệp cho anh chàng IE của chúng ta. Đúng là trước đây IE rất tệ, vừa chậm lại vừa không hỗ trợ đầy đủ các chuẩn web hiện đại nên website hiển thị trên trình duyệt này thường bung bét cả ra. Nhưng mọi thứ đang thay đổi, kể từ IE 9 trở đi thì Microsoft cho thấy những nỗ lực rất tốt để cải thiện trình duyệt. Lên tới IE 10 và IE 11 thì hầu hết các chuẩn web phổ biến đều đã được hỗ trợ, tốc độ tải website cũng nhanh hơn rất nhiều. Ngoài ra, một số bài thử nghiệm còn cho thấy rằng IE chạy ít hao RAM và CPU so với Chrome hay Firefox, từ đó mang lại thời lượng dùng pin tốt hơn.

Vấn đề nằm ở chỗ bạn phải nâng cấp IE lên phiên bản mới cho chiếc máy tính của mình, thông qua Windows Update hoặc tải về trực tiếp từ Microsoft. Nếu lười không chịu update thì lỗi đó là nằm ở chính bạn rồi. Những bạn nào xài Windows 10 thì không còn thấy IE, thay vào đó là trình duyệt Microsoft Edge mới – thậm chí còn tốt hơn cả IE.

Nhưng nói như vậy không có nghĩa là mình khuyên các bạn chuyển sang dùng IE. Không, Chrome và Firefox vẫn có lợi thế hơn liên quan đến khả năng đồng bộ nhiều thiết bị, có kho extension cực kì phong phú, lại sử dụng bộ nguồn dựng trang WebKit với rất nhiều tính năng đồ họa, tương tác cao cấp. Nhưng ít nhất, trên những chiếc PC cấu hình yếu, bạn nên dùng IE để máy chạy nhanh hơn.

4. Để laptop lên đùi dễ bị vô sinh

Năm 2011, một nghiên cứu từ các nhà khoa học ở Argentina nói rằng đặt laptop đang kết nối vào Wi-Fi lên đùi (chỗ gần tinh hoàn) trong thời gian dài có thể khiến nam giới bị vô sinh. Tuy nhiên, thông tin này khi bị đưa đến người dùng đã bị bóp méo và nói không đầy đủ. Bản thân những nhà nghiên cứu này đã nói rõ rằng kết luận của họ chỉ là một nghi vấn mà thôi, và để thật sự chứng minh tác dụng vô sinh đó thì phải có thêm nhiều nghiên cứu kĩ càng hơn. Ngoài ra, không ai có thể để laptop gần sát tinh hoàn như thế, bởi lúc đó việc sử dụng sẽ cực kì khó khăn trừ khi bạn có hai cái tay siêu ngắn. Thường người ta để xa về phía đầu gối hơn, mà cũng chỉ để tạm lên đùi trong thời gian ngắn thôi, sau đó đi kiếm bàn làm việc cho sướng.

5. Có các kho phần mềm sạch trên mạng

Trừ những kho phần mềm chính chủ, như Windows Store, App Store, Google Play, hoặc các cửa hàng trực tuyến do những công ty làm phần cứng phát triển (Samsung Store, LG World, Amazon App Store…), thì hầu hết những kho phần mềm còn lại đều không đáng tin cậy. Ngay cả những trang cho download phần mềm nổi tiếng như Download.com, Softpedia hay FileHippo cũng nhúng thêm một số app tạp của họ vào, và chúng ta không thể biết chắc được những app đó sẽ làm gì với thiết bị của chúng ta. Các bạn dùng Android và iOS cũng nên cẩn thận, việc download app từ các kho app lậu, kho app bên thứ ba không rõ nguồn gốc cũng gây ra mối nguy hiểm với chính bản thân các bạn đấy, nhẹ thì bị trộm cắp thông tin, nặng thì bị mất tiền tài khoản điện thoại.

6. Bạn phải shutdown máy vào buổi tối

Shutdown máy là thứ mà bạn không nên làm thường xuyên nếu như chiếc PC của bạn được sản xuất trong khoảng 5 năm trở lại đây. Tất nhiên, khi nào không cần xài trong thời gian dài thì bạn có thể shutdown, hoặc nếu gặp lỗi thì mới shutdown, còn ban đêm thì bạn chỉ cần để máy về chế độ sleep là được. Việc sleep máy sẽ giúp thiết bị khôi phục nhanh hơn rất nhiều khi bạn cần dùng đến nó. Những chiếc PC mới còn có khả năng quản lý điện rất tốt, và chế độ sleep sẽ gần như không làm hao pin gì cả. Thỉnh thoảng bạn cũng nên shutdown thiết bị của mình, ví dụ như 2-3 tuần một lần, nhưng không cần phải làm mỗi ngày.

Theo tinhte

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *