Laptop 2-trong-1 là một phạm trù rộng nói đến các dòng laptop có 2 chức năng trong cùng một thiết bị. Vậy làm thế nào để chọn lựa một chiếc laptop 2-trong-1 ưng ý nhất?

Latop 2-trong-1 có rất nhiều loại từ laptop có màn hình cảm ứng kết hợp bàn phím có thể tháo rời hay như loại có bản lề linh hoạt có thể xoay 360 độ dễ dàng. Tuy nhiên, quy chung lại có thể hiểu đây là những mẫu laptop đa chức năng khi có thể làm việc dưới các hình dạng thiết bị khác nhau.

Những chiếc laptop này có thể biến đổi linh hoạt giữa máy tính và laptop dễ dàng chỉ trong một thao tác là xoay hoặc rút khỏi khe cắm. Nó đem lại tính tiện lợi nhờ tính di động cao và sự hữu ích rất lớn trong công việc và giải trí khi có thể thay đổi được nhiều hình dạng để phù hợp với mục đích sử dụng.

Do mang trong mình nhiều tính năng nổi trội, cấu hình được chăm chút với tuổi thọ pin tốt, thiế kế mỏng và màn hình sắc nét, những mẫu laptop 2-trong-1 cũng thường có giá thành mắc hơn so với các dòng laptop thông thường.

Những chiếc laptop 2-trong-1 có xu hướng sở hữu bộ nhớ RAM tương đồng với các dòng laptop khác. Đa số là RAM 4GB, nhiều dòng cao cấp hơn sẽ có RAM 8GB. Máy cũng sẽ được trang bị màn hình cảm ứng đa điểm và kết nối USB 3.0, cổng cắm thẻ SD và nhiều tính năng khác.

Tuy nhiên, để hiểu sâu hơn về quy trình lựa chọn một chiếc laptop 2-trong-1. Trước hết, bạn cần nắm được ưu điểm và hạn chế của từng dòng thiết bị.

Laptop 2-trong-1 với bàn phím tháo rời

Dòng sản phẩm laptop này có thể coi như là dòng sản phẩm làm xóa nhòa đi ranh giới giữa laptop và máy tính bảng. Chỉ cần kết nối chiếc máy tính bảng có kích thước màn hình tương đương với một màn hình laptop vào một bàn phím có thể tháo rời, bạn đã có thể sở hữu trên tay một chiếc laptop thực thụ.

Thông thường phần cứng của máy tính sẽ nằm chủ yếu trên chiếc máy tính bảng và pin của máy có thể có ở cả trong máy và ở bàn phím tháo rời. Các mẫu laptop như vậy thường có kích thước khá mỏng và linh hoạt. Nhiều dòng laptop này còn cho phép bàn phím có thể kết nối với màn hình từ xa để không cần cắm dock vẫn có thể dùng dễ dàng.

– Ưu điểm: Gọn nhẹ như một chiếc máy tính bảng và có thể nhanh chóng chuyển đổi dễ dàng. Đồng thời, sản phẩm sẽ có thêm nguồn pin dự phòng từ ngoài.

– Nhược điểm: Sẽ phải xách bàn phím tách rời đi để sử dụng. Trong lượng của màn hình có thể nặng hơn vì nó chứa hầu hết các thành phần linh kiện chính.

Ai nên dùng: dòng laptop 2-trong-1 này nên sử dụng cho những người cần độ di động dễ dàng của máy tính bảng nhưng vẫn muốn kết nối với bàn phím để tiện đánh máy khi cần thiết.

Laptop 2-trong-1 có thể xoay 360 độ

Thay vì tách rời, các nhà sản xuất laptop đã có một tùy chọn khác cho người dùng đó là laptop có thể biến đổi linh hoạt bằng việc xoay 360 độ nhờ một bản lề có cơ chế xoay đặc biệt.

– Ưu điểm: mạnh mẽ, dễ dàng chuyển đổi trong một thao tác. Đặt được ở nhiều chế độ màn hình khác nhau và góc nhìn không bị giới hạn.

– Nhược điểm: Bàn phím thường bị đè xuống dưới mỗi khi gấp lại. Hơi khó khăn khi gấp đồng thời trọng lượng cồng kềnh khi sử dụng ở chế độ máy tính bảng.

Ai nên dùng: Những người vừa muốn có một chiếc laptop thực thụ và vừa muốn có một trạng thái xem các bộ phim hay video một cách thoải mái có thể lựa chọn loại laptop này.

Lựa chọn phần cứng cho laptop 2-trong-1

CPU

Laptop 2-trong-1 có rất nhiều các dòng CPU được tích hợp cho người dùng lựa chọn. Do đặc thù là một sản phẩm có tính di động cao và cần tuổi thọ pin lâu dài nên các nhà sản xuất ít chú tâm vào việc nâng cấp CPU cho sản phẩm.

Đa số các dòng laptop 2-trong-1 hiện nay đều sử dụng chip Core i hoặc chip Core M tiết kiệm điện. Ví dụ như Lenovo Yoga 500 và Asus Transformer Boolk Flip TP550 đều sở hữu chipset Intel Core i3 đời Haswell, xung nhịp 1,9GHz. Chỉ có một số ít như như Dell Insprion 7347 Flip dùng CPU Core i5 Haswell, HP Spectre X360 dùng CPU Core i5 Broadwell.

Mặc dù không quá mạnh mẽ nhưng với nhu cầu làm việc và giải trí thông thường của người dùng thì nó hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của người dùng.

Tuy nhiên nếu như để ý, người dùng vẫn sẽ thấy có những model laptop 2-trong-1 sử dụng CPU Intel Core i7 nhưng nó thuộc dòng chip U tiết kiệm năng lượng và hơi yếu về khả năng xử lý mặc dù tốc độ xử lý có thể được đẩy lên tới 3.0 GHz.
Trong khi đó với dòng CPU của AMD lại không thực sự phổ biến trên dòng laptop 2-trong-1. Có lẽ chúng ta sẽ chỉ thấy một số ít được trang bị CPU đời thấp nhất AMD A8-64 và rõ ràng là khó có thể xử lý được các tác vụ cần sức mạnh xử lý lớn.

GPU

Hầu hết tất cả cá dòng laptop 2-trong-1 đều sử dụng card đồ họa tích hợp từ Intel, ví dụ như Intel HD 4400 hoặc 5300 mới nhất. Mặc dù không thể so sánh với các dòng card đồ họa có thể tháo rời từ Nvidia nhưng dòng card đồ họa tích hợp từ Intel vẫn có thể đảm bảo khả năng xử lý những game thông thường và nhiều phần mềm đồ họa chuyên môn khác.

Tuy nhiên cũng nên nhớ rằng, GPU càng mạnh mẽ hơn bao nhiêu thì tuổi thọ pin của máy sẽ càng bị giảm đi bấy nhiêu do GPU thường phải sử dụng nhiều năng lượng để xử lý các tác vụ nặng liên quan đến đồ họa.

Màn hình

Laptop 2-trong-1 có kích thước từ khoảng 11 inch – 15 inch. Độ phân giải của máy có thể là HD hoặc Full HD tuy nhiên rất ít các dòng máy laptop 2-trong-1 có sở hữu độ phân giải Full HD, ví dụ như Lenovo Yoga 500, Yoga 2, Asus Zenbook UX301, UX302. Hầu hết trong số đó đều được trang bị công nghệ cảm ứng đa điểm.

Tuy nhiên màn hình Full HD sắc nét sẽ chỉ phát huy tác dụng thực tế khi người dùng xem ảnh hoặc video. Trong khi đó, hầu hết do có thêm tính năng cảm ứng và sở hữu độ phân giải lớn, lẽ dĩ nhiên những dòng laptop 2-trong-1 thường sẽ nhanh hết pin hơn so với thông thường.

Phần mềm nào thích hợp cho laptop 2-trong-1?

Laptop 2-trong-1 đa số là cảm ứng do đó những phần mềm thích hợp nhất cho những dòng máy này là hỗ trợ cảm ứng đa điểm. Do đó, người dùng nên lựa chọn cài sẵn hệ điều hành Windows 8, 8.1 hoặc Windows 10 mới nhất để có được những trải nghiệm tốt nhất với tính năng cảm ứng.

Tạm kết

Như vậy có thể thấy, dòng laptop 2-trong-1 là một dòng sản phẩm đặc thù mà các nhà sản xuất đã chọn riêng cho mình một phân khúc để nhắm tới. Đó chính là những người dùng có đam mê trải nghiệm những tính năng mới lạ trên laptop, là người cần hiệu suất công việc cao, người luôn năng động và muốn khẳng định cá tính,…

Tuy nhiên, không hẳn lúc nào những dòng laptop này cũng có thể thực sự làm hài lòng tất cả những đối tượng người dùng trên. Do đó, quan trọng hơn hết người tiêu dùng cần vạch sẵn cho bản thân một mục đích sử dụng laptop chính để có thể đưa ra quyết định có nên mua các dòng laptop 2-trong-1 hay không.

Bài viết hy vọng sẽ đem lại những lời khuyên bổ ích giúp người dùng đưa ra được các cân nhắc phù hợp nhất trước khi mua lapotop.

Theo genk

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *